3/8/16

          Đề ảnh
Ảnh người thơ mộng bến Tương giang
Đã một chiều thu khóc gió vàng
Chiếc bách lênh đênh hai sóng nước
Mối sầu héo hắt nửa can tràng
Tấn tuồng tạo hóa vui chua chát
Quán trọ phù sinh khách lỡ làng
Dồn cuộc trăm năm còn giọt lệ
Thấm lau giấy mực mấy muôn hàng,
                         Tương Phố

         Tương Phố tên thật là Đổ thị Đàm, quê quán ở Khoái châu, tỉnh Hưng Yên. Sinh năm 1900 tại Thất khê, tỉnh Lạng sơn, thượng du miền Bắc.
          Bà là một nữ sĩ thuộc phong trào thi ca lãng mạn của thời trước chiến tranh. Bài Giọt lệ Thu rất được khách yêu thơ tán tụng.
         Với thời gian là một chuỗi dài của lệ, của thơ, thơ Tương Phố là thế đó, rất đàn bà, không có cái khẩu khí như của Bà Huyện Thanh Quan từng đem chí bồng phi thường trách tạo hóa: tạo hóa gây chi cuộc hí trường....Nhưng thơ nữ sĩ Tương Phố thật êm dịu như lời oán than từ trong khuê phòng của phụ nữ Á đông, giữ được cái cốt cách đằm thắm mơ màng của người phụ nữ Việt Nam.
          Trong văn chương Việt Nam, cũng như trong dòng lịch sử anh hùng của dân tộc có rất nhiều phụ nữ phi thường, những cái lạ thường của Hồ xuân Hương lên tiếng chống chọi với số kiếp hẩm hiu, với tập tục trói buộc thì thật là hiếm có. Nhất là một bà Huyện Thanh Quan với sự trầm hùng thống thiết lớn lao của một tâm hồn nặng sầu sử xanh của bà. Còn phần nhiều các nữ sĩ chúng ta cam với số phận, tiếng thơ chỉ bốc dậy lên niềm đau khổ của khách khuê phòng, số phận mỏng manh. Hay có một đôi người như Bâng Bâng nữ sĩ, Ái Lan trong thời kỳ đánh đuổi thực dân, lên tiếng bi thống của một thế hệ vùng lên tranh đấu dành độc lập cho tổ quốc. Bà Tương Phố thuộc lớp người xưa, trong một thời văn học lãng mạn của Tây phương du nhập vào nước ta rất phồn thịnh, văn thơ bà như một phụ nữ diễm lệ đón luồng gió lạ, trong chốn thâm nghiêm, bộc lộ lên vẽ kiều mỵ của một nhan sắc tươi thắm, nhưng sớm đau khổ vì tình, chịu cảnh chia tan và luôn có một niềm khát vọng xen lẫn trong cái đau đớn chắp nối của kiếp hồng nhan. Tuy nhiên càng về sau, lời thơ càng tỏ ra chắc chắn, già dặn, và trang trọng hơn nhiều, nét nhìn đời sâu sắc và yêu thương với một tình yêu rộng hơn, tình yêu với nhân loại và núi sông..

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Like

Translate

Đang theo dõi online

BTemplates.com

Tổng số lượt xem trang

Được tạo bởi Blogger.

Popular Posts